ส่วนประกอบของเครื่องยนต์
เครื่องยนต์จะประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆดังต่อไปนี้
- กระบอกสูบ (cylinder)
- เสื้อสูบ (cylinder block)
- ฝาสูบ (cylinder head)
- ลิ้นไอดี และลิ้นไอเสีย (inlet and exhaust valves)
- ช่องทางและท่อทาง (port and manifolds)
- เพลาข้อเหวี่ยง (crankshaft)
- ก้านสูบ (conecting rod)
- อ่างเครื่อง (crankcase)
ฯลฯ
ศัพท์เทคนิคที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์
- ระยะชัก (stroke) คือระยะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ภายในกระบอกสูบ
- ศูนย์ตายบน (top dead center) คือจุดสูงสุดที่ลูกสูบเคลื่อนไปถึง กรณีลูกสูบอยู่แนวนอนเรียกว่า inner dead center
- ศูนย์ตายล่าง ( bottom dead center) คือจุดต่ำสุดที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงมา กรณีลูกสูบอยู่แนวนอนเรียกว่า outer dead center
- ปริมาตรห้องเผาไหม้ (clearance volume) คือปริมาตรในกระบอกสูบในขณะที่ลูกสูบอยู่ศูนย์ตายบน
- ปริมาตรระยะชัก (swept volume หรือ piston displacement) คือ ปริมาตรที่อยู่ระหว่างจุดที่ลูกสูบเคลื่อนที่ไปมา
- ปริมาตรรวม คือ ปริมาตรระยะชัก+ปริมาตรห้องเผาไหม้
- อัตราส่วนการอัด (compression ratio) คือ อัตราส่วนของปริมาตรรวมต่อปริมาตรเมื่อลูกสูบอยู่ที่จุดสูงสุด(ศูนย์ตายบน)
อัตราส่วนการอัด = ปริมาตรรวม
ปริมาตรห้องเผาไหม้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น