ยินดีต้อนรับ สมาชิก Yenmaze Gangster

แวะชมสินค้าและเนื้อหา ข้างในบล็อกเลยจ้า

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ส่วนประกอบเครื่องยนต์


ส่วนประกอบของเครื่องยนต์
 เครื่องยนต์จะประกอบด้วยชิ้นส่วนต่างๆดังต่อไปนี้
 - กระบอกสูบ (cylinder)
 - เสื้อสูบ (cylinder block)
 - ฝาสูบ (cylinder head)
 - ลิ้นไอดี และลิ้นไอเสีย (inlet and exhaust valves) 
 - ช่องทางและท่อทาง (port and manifolds)
 - เพลาข้อเหวี่ยง (crankshaft)
 - ก้านสูบ (conecting rod)
 - อ่างเครื่อง (crankcase)
       ฯลฯ

ศัพท์เทคนิคที่จำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์


 - ความโตกระบอกสูบ คือความโตของเส้นผ่าศูนย์กลางภายในกระบอกสูบ
 - ระยะชัก (stroke) คือระยะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ภายในกระบอกสูบ
 - ศูนย์ตายบน (top dead center) คือจุดสูงสุดที่ลูกสูบเคลื่อนไปถึง กรณีลูกสูบอยู่แนวนอนเรียกว่า      inner dead center
- ศูนย์ตายล่าง ( bottom dead center) คือจุดต่ำสุดที่ลูกสูบเคลื่อนที่ลงมา กรณีลูกสูบอยู่แนวนอนเรียกว่า outer dead center
 - ปริมาตรห้องเผาไหม้ (clearance volume) คือปริมาตรในกระบอกสูบในขณะที่ลูกสูบอยู่ศูนย์ตายบน
 - ปริมาตรระยะชัก (swept volume หรือ piston displacement) คือ ปริมาตรที่อยู่ระหว่างจุดที่ลูกสูบเคลื่อนที่ไปมา
 - ปริมาตรรวม คือ ปริมาตรระยะชัก+ปริมาตรห้องเผาไหม้
 - อัตราส่วนการอัด (compression ratio) คือ  อัตราส่วนของปริมาตรรวมต่อปริมาตรเมื่อลูกสูบอยู่ที่จุดสูงสุด(ศูนย์ตายบน)

                           อัตราส่วนการอัด =        ปริมาตรรวม     
                                                      ปริมาตรห้องเผาไหม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น